
การถ่ายภาพทิวทัศน์ที่ดีนั้นเป็นเรื่องสนุกและถ่ายได้ง่ายกว่าการภาพถ่ายประเภทอื่นๆ
เมื่อพิจารณาในแง่ของเทคนิค อย่างไรก็ตาม หากคุณนำเคล็ดลับของเราไปใช้ ภาพถ่าย
ทิวทัศน์ที่ "ดี" ของคุณจะกลายเป็นภาพถ่ายที่สวยงามจนน่าตะลึง
เมื่อพิจารณาในแง่ของเทคนิค อย่างไรก็ตาม หากคุณนำเคล็ดลับของเราไปใช้ ภาพถ่าย
ทิวทัศน์ที่ "ดี" ของคุณจะกลายเป็นภาพถ่ายที่สวยงามจนน่าตะลึง

นี่คือภาพภูมิทัศน์ของเมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งถ่ายโดยตั้งค่ารูรับแสงที่ F/8.0
เพื่อให้ทั้งอาคารที่อยู่ใกล้และไกลดูคมชัด
เพื่อให้ทั้งอาคารที่อยู่ใกล้และไกลดูคมชัด
ปกติแล้วในภาพทิวทัศน์ทั่วไป คุณต้องการให้องค์ประกอบทั้งหมดในภาพ ทั้งใกล้และไกล มีความคมชัดพอสมควร ดังนั้น คุณควรใช้รูรับแสงเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ (ค่ารูรับแสงมาก) นอกจากนี้
คุณยังอาจต้องการเพิ่มมุมมองภาพเพื่อให้กล้องสามารถถ่ายภาพทิวทัศน์ได้มากที่สุด ดังนั้น
ให้เลือกใช้เลนส์มุมกว้างที่มีทางยาวโฟกัสสั้นจะได้ภาพถ่ายที่ดีกว่า
คุณยังอาจต้องการเพิ่มมุมมองภาพเพื่อให้กล้องสามารถถ่ายภาพทิวทัศน์ได้มากที่สุด ดังนั้น
ให้เลือกใช้เลนส์มุมกว้างที่มีทางยาวโฟกัสสั้นจะได้ภาพถ่ายที่ดีกว่า
สุดท้าย ให้คำนึงถึงความสมดุลของแสง หากคุณใช้รูรับแสงแคบเพื่อเพิ่มระยะชัดลึกของภาพ
คุณต้องลดความไวชัตเตอร์ลงเพื่อชดเชย ดังนั้น เราแนะนำให้คุณใช้ขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันการ
พร่ามัวที่เกิดจากการสั่นไหวของตัวกล้องเมื่อคุณเปิดรับแสงเป็นเวลานาน
คุณต้องลดความไวชัตเตอร์ลงเพื่อชดเชย ดังนั้น เราแนะนำให้คุณใช้ขาตั้งกล้องเพื่อป้องกันการ
พร่ามัวที่เกิดจากการสั่นไหวของตัวกล้องเมื่อคุณเปิดรับแสงเป็นเวลานาน

ฟิลเตอร์โพลาไรซ์คือฟิลเตอร์แบบพิเศษที่ทำให้สีต่างๆ ในภาพถ่ายดูอิ่มตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งโทนสี
ฟ้าและเขียว นอกจากนี้ ยังช่วยลดแสงจ้าจากดวงอาทิตย์ได้อีกด้วย การใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์ทำให้
ภาพทิวทัศน์ที่ดูไม่น่าสนใจมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้
ฟ้าและเขียว นอกจากนี้ ยังช่วยลดแสงจ้าจากดวงอาทิตย์ได้อีกด้วย การใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์ทำให้
ภาพทิวทัศน์ที่ดูไม่น่าสนใจมีชีวิตชีวาขึ้นมาได้
- ช่วงเวลาที่เหมาะกับการใช้ฟิลเตอร์โพลาไรซ์ที่สุดคือตอนที่ดวงอาทิตย์อยู่ด้านขวาหรือด้านซ้ายของสิ่งที่จะถ่ายพอดี
- ฟิลเตอร์โพลาไรซ์จะมาพร้อมกับวงแหวนสำหรับหมุน ให้ช่างภาพสามารถควบคุมปริมาณความ
อิ่มตัวของสีได้

ภาพของน้ำตกแม็คเคนซีในเทือกเขาแกรมเปียน เมืองวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย
ภาพนี้ ถ่ายในตอนกลางวันขณะที่มีแสงแดดสว่างจ้า โดยใช้ฟิลเตอร์ลดแสง (ND) ช่วยให้ช่างภาพ
สามารถใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำที่ 1/6 วินาที น้ำตกจึงกลายเป็นสายน้ำที่ดูนุ่มนวล
ภาพนี้ ถ่ายในตอนกลางวันขณะที่มีแสงแดดสว่างจ้า โดยใช้ฟิลเตอร์ลดแสง (ND) ช่วยให้ช่างภาพ
สามารถใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำที่ 1/6 วินาที น้ำตกจึงกลายเป็นสายน้ำที่ดูนุ่มนวล
ในบางครั้ง คุณอาจจะอยากถ่ายภาพวัตถุที่เคลื่อนที่ท่ามกลางแสงแดดจ้าให้ออกมาพร่ามัว (เช่นภาพ
ถ่ายของสายน้ำตกที่ดูนุ่มนวล) แต่คุณได้ปรับขนาดรูรับแสงในเลนส์ของคุณจนแคบที่สุดแล้ว (ค่ารูรับ
แสงสูงสุด) หรือต้องการใช้รูรับแสงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไม่ว่าจะเลือกทางเลือกใดข้างต้น ภาพที่ได้
จะเป็นภาพที่เปิดรับแสงมากเกินไปเนื่องจากแสงนั้นสว่างจ้าเกินกว่าที่จะใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำ ใน
กรณีเช่นนี้ คุณสามารถใช้ฟิลเตอร์แบบพิเศษอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Neutral Density Filter" หรือ
ฟิลเตอร์ลดแสง (ND)
ถ่ายของสายน้ำตกที่ดูนุ่มนวล) แต่คุณได้ปรับขนาดรูรับแสงในเลนส์ของคุณจนแคบที่สุดแล้ว (ค่ารูรับ
แสงสูงสุด) หรือต้องการใช้รูรับแสงที่มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ไม่ว่าจะเลือกทางเลือกใดข้างต้น ภาพที่ได้
จะเป็นภาพที่เปิดรับแสงมากเกินไปเนื่องจากแสงนั้นสว่างจ้าเกินกว่าที่จะใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำ ใน
กรณีเช่นนี้ คุณสามารถใช้ฟิลเตอร์แบบพิเศษอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Neutral Density Filter" หรือ
ฟิลเตอร์ลดแสง (ND)
- ฟิลเตอร์ลดแสง (ND) เปรียบเสมือนแว่นกันแดดของกล้องและทำหน้าที่ลดปริมาณแสงที่เข้าสู่เลนส์
- การใช้ฟิลเตอร์ลดแสง (ND) จะช่วยให้ช่างภาพสามารถตั้งค่ารูรับแสงให้กว้างขึ้น หรือใช้ความ
ไวชัตเตอร์ต่ำซึ่งเป็นวิธีที่ใช้กันบ่อยกว่า - ระดับฟิลเตอร์ลดแสง (ND) จะอิงตามปริมาณของแสงที่ลดลงไป โดยจะเริ่มจาก ND ND2, ND4, ND8, และเพิ่มขึ้นครั้งละสองเท่าจนถึง ND8192
- เราสามารถใช้ฟิลเตอร์ลดแสง (ND) กับวัตถุใดๆ ก็ได้เราต้องการถ่ายภาพการเคลื่อนไหว
ให้ออกมาดูพร่ามัวอย่างมีศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นสายน้ำ คนเดินถนน หรือแม้แต่การเคลื่อนไหว
บนท้องถนน

หอไอเฟลในกรุงปารีส ฝรั่งเศส ดูมีชีวิตชีวาในตอนกลางคืนเพราะแสงไฟตระการตา
ภาพถ่ายทางขวามือถ่ายในช่วงโพล้เพล้ของวันขณะที่ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงินเข้ม
ทำให้ภาพถ่ายสัญลักษณ์ของเมืองดูน่าหลงใหลกว่าเดิม
ภาพถ่ายทางขวามือถ่ายในช่วงโพล้เพล้ของวันขณะที่ท้องฟ้าเป็นสีน้ำเงินเข้ม
ทำให้ภาพถ่ายสัญลักษณ์ของเมืองดูน่าหลงใหลกว่าเดิม
ภาพทิวทัศน์ที่เราถ่ายในแต่ละช่วงเวลาของวันอาจดูแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ฉะนั้น ลองเดินทางไปยังสถานที่ที่คุณโปรดปรานในเวลาที่ต่างๆ กันเพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ดีที่สุด

ภาพนี้คือภาพถ่ายของสวนดอกไม้ในเมืองซัปโปโรของประเทศญี่ปุ่น
ถ่ายโดยใช้โหมดวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพในบริเวณกลางทุ่งดอกไม้
ทำให้ภาพที่ได้ดูเหมือนเปิดรับแสงมากเกินไปนิดหน่อย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งก้อนเมฆและหลังคาของโรงเรือนภาพนี้ถ่ายโดยใช้การวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพซึ่งทำให้ค่าแสง
ของกัอนเมฆในพื้นหลังและดอกไม้ที่อยู่ในส่วนพื้นหน้าของภาพ
ได้รับแสงอย่างสม่ำเสมอกัน
ถ่ายโดยใช้โหมดวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพในบริเวณกลางทุ่งดอกไม้
ทำให้ภาพที่ได้ดูเหมือนเปิดรับแสงมากเกินไปนิดหน่อย
โดยเฉพาะอย่างยิ่งก้อนเมฆและหลังคาของโรงเรือนภาพนี้ถ่ายโดยใช้การวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพซึ่งทำให้ค่าแสง
ของกัอนเมฆในพื้นหลังและดอกไม้ที่อยู่ในส่วนพื้นหน้าของภาพ
ได้รับแสงอย่างสม่ำเสมอกัน
ดังที่คุณได้เรียนรู้ในบทเรียนเรื่อง "การวัดแสง" โดยทั่วไปแล้ว การวัดแสงแบบเฉลี่ยทั้งภาพ
เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์ที่สุด เนื่องจากกล้องจะคำนวณหาค่าแสงที่ดีที่สุดสำหรับพื้นที่ทุกส่วน
ในกรอบภาพ
เหมาะกับการถ่ายภาพทิวทัศน์ที่สุด เนื่องจากกล้องจะคำนวณหาค่าแสงที่ดีที่สุดสำหรับพื้นที่ทุกส่วน
ในกรอบภาพ
ภาพทิวทัศน์ของเมืองซิดนีย์ ออสเตรเลีย
ภาพนี้ดูไม่น่าสนใจเนื่องจากขอบฟ้าอยู่กลางภาพพอดี
ภาพนี้ดูไม่น่าสนใจเนื่องจากขอบฟ้าอยู่กลางภาพพอดี

หากเรานำกฎสามส่วนมาใช้ เราจะสามารถ
จัดองค์ประกอบภาพให้ขอบฟ้าอยู่ในบนเส้น
1/3 ได้ ในขณะที่น้ำในอ่าวซิดนีย์จะดึงความ
สนใจของผู้ชมภาพมายังทิวทัศน์ของเมือง
ทำให้ภาพทิวทัศน์ที่ได้ดูสวยงามกว่าเดิมมาก
จัดองค์ประกอบภาพให้ขอบฟ้าอยู่ในบนเส้น
1/3 ได้ ในขณะที่น้ำในอ่าวซิดนีย์จะดึงความ
สนใจของผู้ชมภาพมายังทิวทัศน์ของเมือง
ทำให้ภาพทิวทัศน์ที่ได้ดูสวยงามกว่าเดิมมาก

นอกจากนี้ เรายังสามารถวางเส้นขอบฟ้า
ไว้ใต้เส้น 1/3 เพื่อให้ท้องฟ้ากว้างเป็น
องค์ประกอบที่ทำให้เส้นขอบฟ้าของเมืองดู
โดดเด่นและดึงดูดความสนใจของผู้ชมภาพมาที่เส้นขอบฟ้าของเมืองจำไว้ว่าเราไม่จำเป็น
ต้องจัดวางเส้นขอบฟ้าให้อยู่บนเส้น 1/3 พอดี
หลักสำคัญก็คือสร้างความอสมมาตรที่ดึงดูดสายตาอย่างง่ายๆ
ไว้ใต้เส้น 1/3 เพื่อให้ท้องฟ้ากว้างเป็น
องค์ประกอบที่ทำให้เส้นขอบฟ้าของเมืองดู
โดดเด่นและดึงดูดความสนใจของผู้ชมภาพมาที่เส้นขอบฟ้าของเมืองจำไว้ว่าเราไม่จำเป็น
ต้องจัดวางเส้นขอบฟ้าให้อยู่บนเส้น 1/3 พอดี
หลักสำคัญก็คือสร้างความอสมมาตรที่ดึงดูดสายตาอย่างง่ายๆ

ช่างภาพหลายคนคุ้นเคยกับหลักการถ่ายภาพที่เรียกว่า "กฎสามส่วน" ดีอยู่แล้ว การนำหลักการนี้มา
ใช้จะช่วยให้ช่างภาพสามารถจัดวางวัตถุในกรอบภาพได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ภาพที่ออกมาดูน่า
สนใจและดึงดูดสายตามากขึ้นจากการสร้างความอสมมาตรในภาพถ่าย
ใช้จะช่วยให้ช่างภาพสามารถจัดวางวัตถุในกรอบภาพได้อย่างเหมาะสม ช่วยให้ภาพที่ออกมาดูน่า
สนใจและดึงดูดสายตามากขึ้นจากการสร้างความอสมมาตรในภาพถ่าย
กฎสามส่วน
- แบ่งภาพถ่ายออกเป็นเก้าส่วนเท่าๆ กัน
- วางหรือกำหนดให้เส้นขอบฟ้าในภาพทิวทัศน์และวัตถุในภาพถ่ายประเภทอื่นๆ อยู่ในแนวเส้นหรือ
จุดตัด - กล้องหลายรุ่นจะมีเส้นตารางกฎสามส่วนในช่องมองภาพอยู่แล้ว ช่วยให้ช่างภาพสามารถจัดองค์
ประกอบภาพถ่ายและจัดเส้นขอบฟ้าในแนวตรงได้ง่ายขึ้น - คุณไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตาม "กฎ" นี้อย่างเคร่งครัด หลักสำคัญก็คือสร้างความอสมมาตรที่ดูน่า
สนใจ
คุณสังเกตไหมว่าตาของคุณจะมองตามแนวกำแพงเมืองจีน โดยเริ่มจากบันไดที่อยู่ด้านล่างซ้ายในส่วนพื้นหน้าของภาพ ไปยังซ้ายมือของภาพ จากนั้นจึงมองไล่ไปจนถึงกำแพงที่อยู่ในฉากหลังของภาพถ่ายโดยที่คุณไม่รู้ตัว?

ในภาพนี้ก็เช่นกัน นี่คือภาพถ่ายชายฝั่งทะเล
ของเกาะพีพีในประเทศไทย คุณสังเกตไหมว่า
ตาของคุณของมองตาม "เส้น" โค้งที่เกิดจาก
แนวของเรือประมงโดยอัตโนมัติ?
ของเกาะพีพีในประเทศไทย คุณสังเกตไหมว่า
ตาของคุณของมองตาม "เส้น" โค้งที่เกิดจาก
แนวของเรือประมงโดยอัตโนมัติ?

"เส้นนำสายตา" ในภาพถ่ายคือเส้นหรือองค์ประกอบที่นำสายตา (นำทาง) ผู้ชมภาพไปยัง
องค์ประกอบอื่นๆ ของภาพถ่าย จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง และสร้างความน่าสนใจให้แก่ภาพ
โดยทำให้เกิดความรู้สึกว่าภาพนั้นมีความลึก
องค์ประกอบอื่นๆ ของภาพถ่าย จากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง และสร้างความน่าสนใจให้แก่ภาพ
โดยทำให้เกิดความรู้สึกว่าภาพนั้นมีความลึก
- เส้นนำสายตาอาจเป็นเส้นตรงหรือโค้งก็ได้ เช่น แนวชายฝั่ง ถนน หรือกำแพง
- เส้นนำสายตาอาจเป็นเส้นที่มองไม่เห็นซึ่งเกิดจากจัดวางองค์ประกอบของภาพถ่ายที่สามารถนำทางสายตาของผู้ชมภาพได้
ภาพถ่ายของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ
สองภาพนี้ ถ่ายจากกระเช้าลอยฟ้าลอนดอน
อายส์ ดังที่เห็นในภาพถ่ายด้านล่าง การใส่วัตถุ
ที่เกี่ยวข้องไปบนพื้นหน้าของภาพ ซึ่งในกรณี
นี้คือกระเช้าลอยฟ้า สามารถสร้างชีวิตชีวาให้
แก่ภาพถ่ายทิวทัศน์ที่ดูไม่น่าสนใจ และดึงดูด
ความสนใจของผู้ชมภาพมาที่ทิวทัศน์ได้
สองภาพนี้ ถ่ายจากกระเช้าลอยฟ้าลอนดอน
อายส์ ดังที่เห็นในภาพถ่ายด้านล่าง การใส่วัตถุ
ที่เกี่ยวข้องไปบนพื้นหน้าของภาพ ซึ่งในกรณี
นี้คือกระเช้าลอยฟ้า สามารถสร้างชีวิตชีวาให้
แก่ภาพถ่ายทิวทัศน์ที่ดูไม่น่าสนใจ และดึงดูด
ความสนใจของผู้ชมภาพมาที่ทิวทัศน์ได้

บางครั้ง การใส่องค์ประกอบไปบนพื้นหน้าของภาพถ่ายทิวทัศน์ อาจทำให้ภาพถ่ายดูสวยงามขึ้น
ดังตัวอย่างต่อไปนี้
ดังตัวอย่างต่อไปนี้

1: กรุงโซลภาพถ่ายาโนรามาของกรุงโซลของประเทศเกาหลี ภาพนี้สร้างขึ้นจาก
ภาพถ่ายสามภาพที่ถ่ายโดยกล้อง DSLR D70 ของ Nikon และนำมา
ต่อกันโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop2: เมืองแมนฮัตตันภาพพาโนรามาของเส้นขอบฟ้าเมืองแมนฮัตตันสร้างขึ้นจากภาพถ่าย
สามภาพที่ถ่ายโดยใช้โหมด "ช่วยถ่ายภาพพาโนรามา" ของ Nikon
ซึ่งพบได้ในกล้องคอมแพคของ Nikon เกือบทุกรุ่น ช่วยให้ช่างภาพ
สามารถจัดองค์ประกอบภาพและนำภาพถ่ายมาต่อกันได้โดยอัตโนมัติ
ภาพถ่ายสามภาพที่ถ่ายโดยกล้อง DSLR D70 ของ Nikon และนำมา
ต่อกันโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop2: เมืองแมนฮัตตันภาพพาโนรามาของเส้นขอบฟ้าเมืองแมนฮัตตันสร้างขึ้นจากภาพถ่าย
สามภาพที่ถ่ายโดยใช้โหมด "ช่วยถ่ายภาพพาโนรามา" ของ Nikon
ซึ่งพบได้ในกล้องคอมแพคของ Nikon เกือบทุกรุ่น ช่วยให้ช่างภาพ
สามารถจัดองค์ประกอบภาพและนำภาพถ่ายมาต่อกันได้โดยอัตโนมัติ
ภาพถ่ายทิวทัศน์แบบพาโนรามาทั่วไปจะประกอบขึ้นจากภาพถ่ายหลายภาพ ในการสร้างภาพถ่าย
ชนิดนี้ คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์ปรับแต่งภาพอย่าง Adobe Photoshop ทำการต่อภาพถ่ายที่ถ่าย
เหลื่อมซ้อนกันเข้าด้วยกันได้ อย่างไรก็ตาม กล้องคอมแพคชั้นสูงบางรุ่นสามารถสร้างภาพ
พาโนรามาด้วยการต่อภาพถ่ายเข้าด้วยกันแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดข้างต้น หากต้องการ
ภาพถ่ายที่สวยงามที่สุด คุณควรปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้ในการถ่ายภาพสำหรับสร้างภาพแบบพา
โนรามา
ชนิดนี้ คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์ปรับแต่งภาพอย่าง Adobe Photoshop ทำการต่อภาพถ่ายที่ถ่าย
เหลื่อมซ้อนกันเข้าด้วยกันได้ อย่างไรก็ตาม กล้องคอมแพคชั้นสูงบางรุ่นสามารถสร้างภาพ
พาโนรามาด้วยการต่อภาพถ่ายเข้าด้วยกันแบบอัตโนมัติ ไม่ว่าจะใช้วิธีใดข้างต้น หากต้องการ
ภาพถ่ายที่สวยงามที่สุด คุณควรปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้ในการถ่ายภาพสำหรับสร้างภาพแบบพา
โนรามา
- ถ่ายภาพทั้งหมดที่จะนำมาสร้างภาพพาโนรามาจากตำแหน่งเดียวกันโดยใช้ความสูงและ
พื้นระดับเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้ภาพถ่ายที่ได้เบี้ยว หากทำได้ ให้ใช้ขาตั้งกล้องถ่ายภาพ
พาโนรามา วิธีนี้จะช่วยให้คุณถ่ายภาพโดยใช้ความสูงระดับเดียวกันทุกภาพ - ภาพถ่ายแต่ละภาพจะต้องมีส่วนรายละเอียดที่เหลื่อมซ้อนกันกับภาพถ่ายก่อนหน้ามากพอ
สมควร เพื่อให้ซอฟต์แวร์มีรายละเอียดภาพมากพอในการจำแนกจุดที่จะเชื่อมต่อภาพถ่าย
เข้าด้วยกัน - ขณะถ่ายภาพเพื่อสร้างภาพพาโนรามา ห้ามเปลี่ยนค่ารูรับแสงหรือทางยาวโฟกัสของเลนส์
(เช่น ซูมเข้าหรือซูมออก)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น