วันอังคารที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ถ่ายภาพกลางคืน

Night and Low Light

ภาพ © Chase Jarvis
ภาพ © Chase Jarvis
ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายรูปประเภทใดหรือวัตถุหลักชนิดใด ปัญหาใหญ่ที่สุดในการถ่ายภาพใน
บริเวณที่มีแสงน้อยหรือตอนกลางคืนคือ การขาดองค์ประกอบสำคัญที่กล้องทุกตัวจำเป็นต้องใช้
ในการสร้างภาพถ่าย นั้นก็คือแสงนั่นเอง อย่างไรก็ตาม เพราะไม่มีแสงสว่างนี่เอง ทำให้เรา
สามารถให้แสงแก่วัตถุและถ่ายภาพวัตถุนั้นให้มีลักษณะพิเศษซึ่งอาจไม่สามารถมองเห็นได้ด้วย
ตาของมนุษย์ ช่างภาพมีวิธีทดลองและใช้เทคนิคมากมายในการสร้างภาพถ่ายให้ออกมาน่า
สนใจหรือสวยงาม

กลางคืนและแสงน้อย: การวางกล้องให้มั่นคง

เราแนะนำให้คุณใช้ขาตั้งกล้องเมื่อต้อง
ถ่ายภาพในบริเวณที่มีแสงน้อยและใช้ความไว
ชัตเตอร์ต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพถ่ายที่ออกมา
พร่ามัวจากการเคลื่อนไหวของกล้อง
Shooting with a tripod
ในกรณีที่ไม่มีขาตั้งกล้อง วิธีที่ดีที่สุดที่คุณ
สามารถทำได้คือจัดท่าทางจับกล้องให้เหมาะ
สมเพื่อลดการสั่นไหวของมือ โดยเก็บแขนทั้ง
สองข้างชิดกับร่างกาย หลังจากนั้น ผ่อนลม
หายใจออกครึ่งหนึ่ง กลั้นหายใจไว้และกดปุ่ม
ชัตเตอร์ อย่างไรก็ตาม วิธีนี้ใช้ได้ดีกับการถ่าย
ภาพที่ความไวชัตเตอร์ 1/15 วินาทีเท่านั้น
หากตั้งค่าความไวชัตเตอร์ไว้ต่ำกว่านี้ คุณจำ
เป็นต้องใช้ขาตั้งกล้องหรือใช้เทคนิค
พยุงกล้อง
Shooting without support
หากในบริเวณที่คุณถ่ายภาพตอนกลางคืน
หรือในบริเวณที่มีแสงน้อยนั้นมีเสาหรือที่คุณ
สามารถใช้ได้ ให้ทาบกล้องของคุณเข้ากับเสา
เพื่อป้องกันไม่ให้กล้องเคลื่อนที่ระหว่างที่เปิด
รับแสงเป็นเวลานาน
Using a column or pillar to brace your camera against it
หากบริเวณที่คุณจะถ่ายภาพในตอนกลางคืน
หรือในบริเวณที่มีแสงน้อยมีโต๊ะหรือวัตถุที่คุณ
สามารถใช้วางกล้องได้ สามารถใช้โต๊ะหรือ
วัตถุนั้นเป็นฐานที่มั่นคงสำหรับวางกล้อง
ระหว่างที่กล้องเปิดรับแสงเป็นเวลานานได้
เช่นกัน อย่างไรก็ตาม ควรระวังไม่ให้กล้อง
ถ่ายติดภาพโต๊ะหรือวัตถุที่คุณวางกล้อง
Using a table as a stable base
ปัญหาหลักในการถ่ายภาพในบริเวณที่มีแสงน้อยหรือการถ่ายภาพตอนกลางคืนก็คือ การไม่มีแสงสว่าง
ที่เพียงพอ ซึ่งทำให้ช่างภาพจำเป็นต้องใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำเพื่อให้ภาพถ่ายได้รับแสงอย่างเหมาะสม
ในการถ่ายภาพโดยใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำ กล้องจะต้องนิ่งสนิทระหว่างที่มีการเปิดรับแสง ทั้งนี้
เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการพร่ามัวขึ้นในภาพถ่าย ฉะนั้น หากต้องการถ่ายภาพชนิดนี้
คุณจำเป็นต้องถ่ายภาพโดยวางกล้องบนขาตั้งกล้อง ใช้เทคนิคการจับกล้องหรือการพยุงกล้อง

กลางคืนและแสงน้อย: การหาวัตถุหลักที่ดี

ภาพถ่ายที่สวยงามภาพนี้คือภาพของฟ้าผ่าระหว่าง
ที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนองในเมืองฟีนิกซ์ รัฐอาริโซนา
นี่คือผลงานที่เกิดจากความ
อดทน ทักษะ และโชคอีกเล็กน้อยของช่างภาพ
จากการพบเห็นฟ้าผ่าได้ค่อนข้างบ่อยจาก
ตำแหน่งเดิมๆ ช่างภาพคนนี้จึงถ่ายภาพอย่าง
ต่อเนื่องโดยใช้ความไวชัตเตอร์ที่ 5 วินาที
เพื่อให้กล้องถ่ายภาพอาคารที่อยู่ทางซ้ายของ
พื้นหน้าในรูปถ่ายให้ได้รับแสงอย่างเหมาะสม
ในขณะเดียวกันก็จับภาพของฟ้าฝ่าในตำแหน่ง
ที่ฟ้าผ่าลงมาพอดี หลังจากการถ่ายภาพ 30 ครั้ง
ในที่สุดเขาก็ได้ภาพถ่ายที่มีการจัดองค์ประกอบ
และได้รับแสงสมบูรณ์แบบ
Thunderstorm. Phoenix, Arizona
ภาพนี้เป็นภาพถ่ายของสะพานบรู๊คลินในกรุงนิวยอร์ก ในเดือนกันยายน 2008 เมื่อมีการติดตั้งน้ำตกจำลองที่เสาต้นหนึ่งของสะพาน และมีการให้แสงอย่างสวยงาม ทำให้
สะพานบรู๊คลินเป็นวัตถุที่มีแสงน้อยที่ดึงดูดสายตาและน่าสนใจ
ต้องใช้ความไวชัตเตอร์ต่ำในการถ่ายภาพ
New York's Brooklyn Bridge
เมื่ออยู่ในบริเวณที่มีแสงน้อยหรือในตอนกลางคืน ให้มองหาวัตถุที่มีแสงน้อยที่คาดว่าน่าจะ
ถ่ายภาพออกมาให้สวยงามได้ ซึ่งรวมถึงวัตถุที่มีคุณสมบัติดังต่อไปนี้
  • แสงเคลื่อนที่สวยงามดึงดูดใจ
  • โครงสร้างของวัตถุได้รับแสงพอเหมาะ
  • มีแสงไฟสวยงาม

กลางคืนและแสงน้อย: การใช้แสงอย่างสร้างสรรค์

ผืนพรมจากแสงไฟนี้ไม่เพียงแต่เป็น
องค์ประกอบของพื้นหน้าที่ดูดึงดูดสายตา
เท่านั้น แต่ยังมีรูปร่างเป็น "เส้น" โค้งที่โดดเด่น
ดึงดูดสายตาของผู้ชมภาพไปยังอาคาร
สไตล์เกาหลีดั้งเดิมซึ่งเป็นวัตถุหลัก
Carpet of light leading to traditional korean styled building
ถนนที่ตัดกันเป็นเส้นทแยงมุมและมีแสงไฟ
ส่องสว่างสวยงาม รวมถึงซุ้มโค้งของสะพาน
ซิดนีย์ฮาร์เบอร์บริดจ์ เป็นแนวเส้นที่หนักแน่น
นำสายตาผู้ชมภาพไปยังส่วนที่ลึกกว่าในรูปถ่าย
นอกจากนี้ ตัวสะพานยังเป็นกรอบภาพให้
แก่เส้นขอบฟ้าของเมืองซิดนีย์ที่อยู่ด้านล่างได้
เป็นอย่างดี
Sydney Harbour Bridge
ช่างภาพที่ถ่ายภาพสะพานบรู๊คลิน ต้องการ
สร้างเส้นทแยงจากแสงของรถยนต์ที่แล่นอยู่
บนถนน โดยให้มีจุดเริ่มและจุดสิ้นสุดที่
โดดเด่น เขาค้นพบว่า ความไวชัตเตอร์ที่ 1.3
วินาที นั้นเหมาะสมที่สุด และเลือกชดเชยแสง
โดยการเพิ่มค่าความไวแสง (ISO) ไปที่ 200
ในขณะเดียวกันก็ใช้ขนาดรูรับแสงที่สัมพันธ์
กันเพื่อสร้างระยะชัดลึกของภาพ
New York's Brooklyn Bridge
ถึงแม้ว่าคุณจะหาวัตถุแสงน้อยที่เหมาะกับการถ่ายภาพได้แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือการจัดองค์
ประกอบภาพและปรับให้ภาพที่ออกมาดีที่สุด เคล็ดลับในการจัดองค์ประกอบภาพสำหรับวัตถุที่ได้รับ
แสงสว่างในตอนกลางคืน ได้แก่
  • ใช้แสงไฟเป็นเส้นนำสายตาที่นำทางสายตาของผู้ชมภาพไปยังส่วนอื่นๆ ของภาพ
  • ใช้แสงไฟเป็นองค์ประกอบเสริมในพื้นหน้าหรือพื้นหลังของภาพ
  • สร้างเส้นแสงจากแสงที่กำลังเคลื่อนไหวด้วยความไวชัตเตอร์ต่ำ

กลางคืนและแสงน้อย: เคล็ดลับการถ่ายภาพเงา

ภาพเงาของสิ่งปลูกสร้างที่มีชื่อเสียงเหล่านี้มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก ดังนั้น คุณจึงบอกได้ทันทีว่านี่คือภาพของโอเปราเฮาส์ในซิดนีย์และสะพานฮาร์เบอร์ ช่างภาพตั้งค่ากล้องให้ถ่ายภาพของท้องฟ้าเหนือสะพาน
เพื่อให้ได้ภาพนี้
Silhouette of Sydney Opera House and Harbour Bridge
บรรดานักวอลเลย์บอลถูกจับภาพขณะที่
ลอยตัวอยู่กลางอากาศท่ามกลางบรรยากาศ
ยามโพล้เพล้ของเกาะภูเก็ต ประเทศไทย เมื่อ
คุณนำเทคนิคนี้มาใช้อย่างถูกต้อง คุณจะ
สามารถถ่ายภาพเงาได้อย่างง่ายดายโดยไม่
จำเป็นต้องใช้ขาตั้งกล้อง เพราะในการถ่าย
ภาพเงามักต้องใช้ความไวชัตเตอร์ที่สูงมาก
จากการคุณต้องตั้งค่ากล้องให้เปิดรับแสงจาก
ส่วนที่สว่างจ้าในภาพนั่นเอง
Volleyball Playera in Phuket island
คุณจะสามารถถ่ายภาพเงาที่น่าสนใจและมีสีตัดกับพื้นหลังสว่างจ้าให้ออกมาดูมีอารมณ์ความรู้สึกได้
อย่างง่ายดายจนน่าประหลาดใจ หากคุณปฏิบัติตามขั้นตอนง่ายๆ ต่อไปนี้
  • ออกไปเดินเล่นในตอนเย็นหรือตอนโพล้เพล้ และมองหาวัตถุที่มีเค้าโครงหรือรูปร่างที่น่าสนใจ
  • เปิดใช้งานโหมดปรับรูรับแสง ตั้งรูรับแสงแคบ (ค่า F-stop สูง) ระหว่าง F7 - F16 ขึ้นอยู่กับสภาพแสง
  • ตั้งค่ากล้องของคุณให้เปิดใช้โหมดวัดแสงเฉพาะจุด เพื่อให้กล้องเปิดรับแสงเฉพาะจุดที่สว่างใน
    ภาพเท่านั้น
  • ทำการโฟกัสนำ (กดปุ่มชัตเตอร์ลงครึ่งหนึ่ง) ไปยังส่วนของท้องฟ้าที่มีสีโทนกลางๆ (ห้ามไม่ให้โฟกัสที่ดวงอาทิตย์หรือแหล่งกำเนิดแสง)
  • จัดองค์ประกอบภาพใหม่โดยให้นิ้วของคุณยังกดปุ่มชัตเตอร์ไว้ครึ่งหนึ่งเหมือนเดิม จากนั้น
    ทำการถ่ายภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น